Vinaora Visitors Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday6
mod_vvisit_counterYesterday4
mod_vvisit_counterThis week6
mod_vvisit_counterLast week44
mod_vvisit_counterThis month29
mod_vvisit_counterLast month130
mod_vvisit_counterAll days144696

Online (20 minutes ago): 2
Your IP: 18.217.182.45
MOZILLA 5.0,
Today: พ.ค. 05, 2024

Online Users

เรามี 1 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ PHP PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย Administrator   
วันอังคารที่ 24 มกราคม 2012 เวลา 21:21 น.

เว็บเซิร์ฟเวอร์ (Web Server)

เครื่องบริการเว็บไซต์ หรือเว็บเพจผ่าน http:// .. .. .. เพื่อให้ได้ข้อมูลทั้งภาพ และเสียงจากผู้ให้บริการ เช่น http://www.google.com เปิดบริการเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลจากเครื่องให้บริการที่เรียกว่า Web Server

เครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งให้บริการเว็บไซต์ ผู้ใช้เรียกชมหน้าเว็บไซต์ได้โดยใช้โปรโตคอล HTTP (Port 80) ผ่านทางเว็บบราวเซอร์ (Web Browser)

พีเอชพี (PHP)

ภาษาคอมพิวเตอร์ ประเภท Open Source ที่ใช่กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งใช้ในการจัดทำเว็บไซต์ และสามารถประมวลผลออกมาในรูป HTML มีโครงสร้างคำสั่งคล้าย ภาษาซี ภาษาจาวา และ ภาษาเพิร์ล ซึ่งง่ายต่อการเรียนรู้ เป้าหมายหลักของภาษานี้ คือ เป็นเครื่องมือให้นักพัฒนาเว็บไซต์สามารถเขียน เว็บเพจ ที่ตอบโต้กับผู้ใช้ได้

ภาษาแบบ Server-Side Script จึงต้องมีเครื่องบริการ ที่บริการการแปลภาษา เป็นภาษาที่ถูกนำไปใช้พัฒนาเว็บเพจร่วมกับภาษา HTML เดิม PHP พัฒนาจาก ภาษาซี (C Language) และมีโครงสร้างภาษาคล้าย PERL คำว่า PHP ย่อมาจาก Personal Home Page แต่ต่อมาได้พัฒนาให้มีประสิทธิภาพ และเปลี่ยนเป็น Professional Home Page

มายเอสคิวแอล (MySQL)

โปรแกรมฐานข้อมูล มีหน้าที่เก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ รองรับคำสั่ง SQL (Structured Query Language) เป็นเครื่องมือสำหรับเก็บข้อมูล ที่ต้องใช้ร่วมกับเครื่องมืออื่นอย่างสอดคล้อง เพื่อให้ได้ระบบที่รองรับความต้องการของผู้ใช้ เช่น เครื่องบริการเว็บ (Web Server) และโปรแกรมประมวลผลฝั่งเครื่องบริการ (Server-Side Script)

MySQL เป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ใช้ในการจัดการดาต้าเบส (Database) โดยใช้ภาษา SQL ถูกพัฒนาโดย บริษัท MySQL AB ในประเทศสวีเดน มีทั้งแบบใช้ฟรี และเชิงธุรกิจ

เอสคิวแอล (SQL)

SQL (Structured Query Language) คือ ภาษาสอบถามข้อมูล หรือภาษาจัดการข้อมูลอย่างมีโครงสร้าง มีการพัฒนาภาษาคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมฐานข้อมูลที่รองรับมากมาย เพราะจัดการข้อมูลได้ง่าย เช่น MySQL, MsSQL, PostgreSQL หรือ MS Access เป็นต้น สำหรับโปรแกรมฐานข้อมูลที่ได้รับความนิยมคือ MySQL เป็น Open Source ที่ใช้งานได้ทั้งใน Linux และ Windows

ความรู้เบื้องต้น (Introduction)

 

- ติดตั้งโปรแกรมจาก Web Server (ทดสอบเปิด http://127.0.0.1)

- เขียนโปรแกรมแรกด้วย notepad ชื่อ x.php เก็บใน C:\AppServ\www\test ตามตัวอย่าง ex.101

- เปิด Internet Explorer เปิด URL ชื่อ http://127.0.0.1/x.php เพื่อเริ่มต้นเรียน

 

Login Register





เข้าระบบ
Register




ขับเคลื่อนโดย Joomla!. Designed by: Layover Template  Valid XHTML and CSS.